Cuộc đình công của công nhân Boeing đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, đẩy tập đoàn hàng không Mỹ vào tình thế căng thẳng cả về tài chính và quản lý. Với hàng loạt vấn đề hiện tại, CEO mới của hãng đang đứng trước áp lực khổng lồ để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Liệu Boeing có thể tìm được lối thoát trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn?
Tình hình đình công và những tác động ban đầu
Từ ngày 13/9, khoảng 30.000 công nhân Boeing thuộc Hiệp hội Công nhân và Thợ máy Hàng không Quốc tế (IAM) đã bắt đầu cuộc đình công tại các nhà máy ở Seattle và Portland. Những công nhân này không hài lòng với thỏa thuận lao động sơ bộ mà lãnh đạo công đoàn đạt được với Boeing. Họ là những người trực tiếp lắp ráp các mẫu máy bay chiến lược của hãng như 737 MAX, 777 và 767.
Cuộc đình công không chỉ ảnh hưởng đến quy trình sản xuất mà còn khiến hãng phải đối mặt với những cảnh báo nghiêm trọng từ các tổ chức đánh giá tín nhiệm. Fitch và Moody’s, hai trong số các tổ chức tín nhiệm lớn, đã đưa ra cảnh báo rằng nếu đình công kéo dài, xếp hạng tín nhiệm của Boeing sẽ bị hạ xuống mức “không khuyến nghị đầu tư”. Điều này sẽ làm tăng lãi vay và khiến việc huy động vốn của Boeing trở nên khó khăn hơn.
Gánh nặng tài chính và rủi ro hạ bậc tín nhiệm
Boeing đang gánh một khoản nợ ròng khổng lồ lên tới hơn 45 tỷ USD, và với sự sụt giảm về xếp hạng tín nhiệm, chi phí vay của hãng sẽ tăng mạnh. Các chuyên gia phân tích cho rằng mỗi lần bị hạ bậc, Boeing có thể phải trả thêm 100 triệu USD tiền lãi mỗi năm. Chỉ riêng trong năm qua, Boeing đã phải chi hơn 2 tỷ USD tiền lãi.
Đặc biệt, Moody’s tỏ ra lo ngại về dòng tiền của Boeing khi hãng này không đủ khả năng trả các khoản nợ đáo hạn vào năm 2024 và 2026. Điều này buộc hãng phải phát hành thêm trái phiếu để bù đắp. Tuy nhiên, nếu xếp hạng tín nhiệm bị hạ, việc phát hành trái phiếu sẽ trở nên vô cùng khó khăn.
Tình trạng sản xuất gặp khó khăn
Không chỉ đối mặt với vấn đề tài chính, Boeing còn đang gặp hàng loạt rắc rối trong quá trình sản xuất. Hồi tháng 1 năm nay, một sự cố bung thân máy bay Alaska Airlines khiến quá trình sản xuất 737 bị đình trệ, và hãng phải giải quyết các vấn đề về chất lượng. Điều này càng khiến tốc độ đốt tiền của Boeing trở nên nhanh chóng hơn, với mức chi tiêu hơn 1 tỷ USD mỗi tháng trong nửa đầu năm 2024.
Ngoài 737, các model khác của Boeing cũng đang gặp khó khăn do thiếu nguồn cung và nhiều vấn đề kỹ thuật khác. Bộ phận quốc phòng của Boeing, chuyên sản xuất máy bay chiến đấu F-15 và trực thăng Chinook, thậm chí còn không có lãi. Tàu vũ trụ Starliner của hãng cũng đang đối mặt với tương lai thiếu chắc chắn sau khi xảy ra sự cố kỹ thuật, làm gián đoạn kế hoạch của NASA.
Áp lực lên CEO mới và mâu thuẫn lao động
CEO mới của Boeing, Kelly Ortberg, đang phải đối mặt với áp lực khổng lồ từ cuộc đình công này. Ortberg đã đến thăm các nhà máy Boeing, gặp gỡ và lắng nghe ý kiến của công nhân. Trong một bức thư gửi đến các thành viên công đoàn, ông thừa nhận rằng những sai lầm trong quá khứ của hãng đã góp phần gây ra tình trạng hiện tại. Cuộc đình công cũng phản ánh mâu thuẫn lâu dài giữa lãnh đạo Boeing và công đoàn, khi các quyền lợi về hưu trí và y tế của công nhân bị cắt giảm trong suốt 16 năm qua.
Jon Holden, một lãnh đạo của IAM, cho biết các thợ máy đã cảm thấy tức giận trước những nhượng bộ từ phía công đoàn, và điều này đã làm cho quyền lợi của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc giữ nguyên mức lương khởi điểm trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao khiến nhiều công nhân không hài lòng. “Thật khó để bù đắp cho 16 năm qua”, Holden nói.
Tác động lan tỏa đến chuỗi cung ứng và các nhà cung cấp
Một cuộc đình công kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến Boeing mà còn có thể gây thiệt hại lớn cho chuỗi cung ứng của hãng. Các nhà cung cấp, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ, vừa hồi phục sau đại dịch và sự cố cấm bay của 737 MAX, có thể lại bị ảnh hưởng nặng nề nếu đơn hàng của Boeing bị cắt giảm. Khi đó, họ sẽ phải giảm nhân viên và đối mặt với việc tuyển dụng, đào tạo lại sau khi tình hình phục hồi.
Nhận thức được điều này, Boeing đã cố gắng duy trì các đơn hàng linh kiện, mặc dù hãng đã giảm tốc độ sản xuất. Tuy nhiên, ngay khi cuộc đình công bắt đầu, hãng đã yêu cầu các nhà cung cấp ngừng gửi linh kiện, điều này tạo thêm áp lực lên chuỗi cung ứng của Boeing.
Tương lai không chắc chắn cho Boeing và CEO Ortberg
CEO Kelly Ortberg đang ở trong một tình thế khó khăn khi phải xử lý cuộc đình công này. Nhà phân tích Ken Herbert tại RBC nhận định rằng Ortberg cần giải quyết cuộc đình công trong vòng một tuần để tránh ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng của mình. Dù cuộc đình công gây ra áp lực lớn, nhưng nó không làm chệch hướng nỗ lực dài hạn của Ortberg trong việc cải tổ Boeing.
Herbert nhấn mạnh rằng “đây chắc chắn không phải là khởi đầu như mong đợi cho tân CEO Boeing”. Với những thách thức tài chính và quản lý đang ngày càng gia tăng, liệu Ortberg có thể đưa Boeing vượt qua cuộc khủng hoảng này hay không vẫn còn là một dấu hỏi lớn.
Kết luận
Cuộc đình công hiện tại không chỉ đẩy Boeing vào tình thế tài chính khó khăn mà còn tạo ra áp lực lớn lên CEO mới Kelly Ortberg. Với hàng loạt vấn đề từ tín dụng, sản xuất đến mâu thuẫn lao động, Boeing đang đối mặt với một tương lai đầy bất trắc. Các cuộc đàm phán sắp tới sẽ là yếu tố quyết định xem liệu Boeing có thể sớm chấm dứt cuộc đình công và khôi phục hoạt động hay không.